บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 28 พฤศจิกายน 2559 ครั้งที่ 17
เวลาเรียน 11.00-14.30 น
(เรียนชดเชย)
เนื้อหาที่เรียน
- วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาออกมานำเสนอการสอนในหน่วยอากาศ หน่วยยานพาหนะ หน่วยดอกไม้
หน่วย อากาศ
วันศุกร์ คุณสมบัติของอากาศ
ขั้นนำ ครูพาเด็กร้องเพลง ลมพัด ครูถามเด็กว่าในเนื้อเพลงพูดถึงอะไร
ขั้นสอน ครูทดลองโดยการใช้มือโบกมือไปมา จะทำให้รู้สึกเย็น ทำให้ลมนั้นเคลื่อนที่มาปะทะกับตัวเรา ลมเรียกอีกอย่างว่าอากาศ การทดลองนี้ทำให้เด็กทราบว่าอากาศมีตัวตนอยู่จริง หลังจากนั้นครูให้เด็กทำกิจกรรมเป่าลูกโป่ง เเบ่งกลุ่มเด็กทำกิจกรรมเป็นฐานๆ
ฐานที่ 1 เรียนรู้เรื่อง ลมมาจากไหน
ฐานที่ 2 เรียนรู้เรื่อง คุณสบัติของอากาศ เป็นต้น
หน่วย ยานพาหนะ
วันพุธ ปัจจัยการเคลื่อนที่ของยานพาหนะ
ขั้นนำ ครูนำวีดีโอหรือภาพที่เกี่ยวกับรถหลายๆไปเติมน้ำมันที่ปั๊ม ครูถามว่าเห็นอะไรจากในวีดีโอหรือในภาพบ้าง ครูถามต่ออีกว่านอกจากรถเเล้วเด็กคิดว่ามียานพาหนะชนิดไหนที่ใช้น้ำมันอีก
ขั้นสอน ครูอิบายให้ฟังว่าเด็กว่านอกจากน้ำมันเเล้วมีเชื้อเพลิงชนิดไหนอีกไหมที่ทำให้ยานพาหนะเคลื่อนเคลื่อนที่ได้ ครูถามเด็กต่อว่า ไหนใครเคยขึ้น bts บ้างน้าา เเล้ว bts ใช้เชื้อเพลิงอะไรในการเคลื่อนที่นะ(ไฟฟ้า) ไหนใครเคยขึ้นจักรยานบ้างน้าา เเล้วจักรยานใช้เชื้อเพลิงอะไรในการเคลื่อนที่(สิ่งมีชีวิต) ครูจจะเเนะนำว่านอกจากนี้เเล้วยังมี พลังงานเเสงอาทิตย์ที่ทำให้ยานพาหนะเคลื่อนที่ได้ (นำรูปแผงโซล่าเซลมาให้เด็กดู) ครูเข้าสู้กิจกรรมให้เด็กเเต่ละคนนำรูปยานพาหนะเเต่ละชนิดมาติดตามตาราง
หน่วย ดอกไม้
วันศุกร์ การแปรรูปดอกไม้
ขั้นนำ ครูเล่านิทานเกี่ยวกับการเเปรรูปดอกไม้ ครูถามเด็กว่าในนิทานมีการแปรรูดอกไม้ชนิดไหนบ้าง นอกจากในนิทานมีการแปรรูปชนิดไหนอีกไหม
ขั้นสอน ครูพาเด็กทำกิจกรรมโดยนำดอกไม้เเต่ละชนิดมาคั้นเเล้วดูว่าเเต่ละชนิดเป็นสีอะไร ในการทำกิจกรรมควรทำเป็นฐาน
transform - แปรรูป
movement - การเคลื่อนที่
wind - ลม
property - คุณสมบัติ
fuel - เชื้อเพลิง
movement - การเคลื่อนที่
wind - ลม
property - คุณสมบัติ
fuel - เชื้อเพลิง
การนำไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำแผนการสอนเเต่วันมาปรับใช้ได้ในเเต่ละหน่วย เพราะเเต่ละหน่วยสอนคล้อยๆกัน
ประเมินตนเอง
- เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังเพื่อนสอนเพราะว่าเราต้องนำเเต่ละวันที่เพื่อนสอนไปใช้สอนเด็ก
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆตั้งใจเรียน
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์มีข้อเสนอในการสอน มีการถามเพื่อทวนว่านักศึกษาเข้าใจในกิจกรรมรึเปล่า เข้าสอนตรงเวลา มีการยกตัวอย่างประกอบการสอน มีสอดเเทรกคุณธรรมให้นักศึกษาอยู่เสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น