วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 22 พฤศจิกายน 2559 ครั้งที่ 16
เวลาเรียน 08.30-12.30 น

เนื้อหาที่เรียน

  • วันนี้อาจารย์ให้เเต่กลุ่มคิดการสอน จากของเล่นวิทยาศาสตร์กลุ่ม ลองให้คิดว่าของเล่นเราถ้าเปรียบของในชีวิตประจำวันจะเปรียบอะไร ของเล่นกลุ่มเราคือหลอดมหัศจรรย์ เปรียบเหมือนของในชีวิจประจำวันคือ สกายทูป
     หลอดมหัศจรรย์
        
 สกายทูป
หลังจากนั้นก็สอนเด็กตามขั้นตามดังนี้
  1. ให้เด็กสังเกตอุปกรณ์ที่ครูเตรียม เเล้วถามเด็กว่าอุปกรณ์เหล่านี้สามารถทำอะไรได้บ้าง เด็กก็จะตอบมา ครูไม่ควรที่จะไปขัดเเย้งเด็ก เพราะจะทำให้เด็กขาดความมั่นใจในตนเอง
  2. กำหนดปัญหา ทำยังไงที่จะมีคนมาสนใจสิ่งของนี้นะ
  3. ครูลองข้อมูลในอินเตอร์เน็ต(วีดีโอที่เราทำไว้ในยูทูป ชื่อว่าหลอดมหัศจรรย์) ให้เด็กสังเกตดูว่าในคลิปทำอะไร มีอุปกรณ์ ขั้นตอนอย่างไร
  4. เมื่อดูเสร็จให้เด๋กทบทวน มีอุปกรณ์ ขั้นตอนอย่างไร
  5. ครูสาธิตการทำของเล่น
  6. เเบ่งกลุ่ม ให้ตัวเเทนเด็กเเต่ละกลุ่มมาหยิบอุปกรณ์ไปลงมือทำ
  7. เมื่อทำเสร็จทดลองเล่น เเล้วตั้งสมมุติฐายว่า เด็กคิดว่ามีวิธีเล่นอย่างไร ลองเล่นเเล้วจะเกิดอะไรขึ้น
  8. เเล้วลองดูสิว่าของเด็กคนไหนมีประสิทธิภาพมากกว่ากัน โดยครูตั้งเกณฑ์ว่าถ้าครูนับ 1-5 ลูกบอลของใครยังไม่ตก ของเล่นคนนั้นใช้ได้เลย 
  9. ครูสรุปผล ทำไมลูกบอลถึงลอยได้ เพราะว่าลมที่เราเป่ามันเเรง จึงทำให้วัตถุเคลื่อนที่ได้ ซึ่งลมที่กล่าวมานั้นสามารถนำมาใช้ทำสกายทูป ในชีวิตประจำวันที่เราเห็นนั่นเอง
สรุปกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัยสามารถเรียนรู้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้โดยครูกับเด็กช่วยกันคิดและปฏิบัติเป็นกระบวนการเริ่มจากขั้นที่ 1 ถึงขั้นที่ 5 ดังนี้

ขั้นที่ 1 กำหนดขอบเขตของปัญหา
ขั้นที่ 2 ตั้งสมมุติฐาน
ขั้นที่ 3 ทดลองและเก็บข้อมูล
ขั้นที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูล
ขั้นที่ 5 สรุปผลคำตอบสมมุติฐาน

คำศัพท์

Compare - เปรียบเทียบ
The process - กระบวนการ
Data analysis - วิเคราะห์ข้อมูล
Scope - ขอบเขต
Hypothesis - สมมุติฐาน
การนำไปประยุกต์ใช้
  • สามารถออกเเบบเเผนการสอนให้เหมาะสมกับกระบวนการวิทยาศาสตร์ได้

ประเมินตนเอง
  • ตั้งใจฟังอาจารย์ ตั้งใจฟังเพื่อนพูดหรือนำเสนออาจารย์
ประเมินเพื่อน
  • เพื่อนตั้งใจเรียน ร่วมตอบโต้สนทนากับอาจารย์ระหว่างที่เรียน
ประเมินอาจารย์
  • อาจารย์สอดเเทรกคุณธรรมจริยธรรมให้นักศึกษา มีกิจกรรมให้นักศึกษาทำอยู่เสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น