บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 22 พฤศจิกายน 2559 ครั้งที่ 16
เวลาเรียน 08.30-12.30 น
เนื้อหาที่เรียน
- วันนี้อาจารย์ให้เเต่กลุ่มคิดการสอน จากของเล่นวิทยาศาสตร์กลุ่ม ลองให้คิดว่าของเล่นเราถ้าเปรียบของในชีวิตประจำวันจะเปรียบอะไร ของเล่นกลุ่มเราคือหลอดมหัศจรรย์ เปรียบเหมือนของในชีวิจประจำวันคือ สกายทูป
หลอดมหัศจรรย์
สกายทูป
หลังจากนั้นก็สอนเด็กตามขั้นตามดังนี้
- ให้เด็กสังเกตอุปกรณ์ที่ครูเตรียม เเล้วถามเด็กว่าอุปกรณ์เหล่านี้สามารถทำอะไรได้บ้าง เด็กก็จะตอบมา ครูไม่ควรที่จะไปขัดเเย้งเด็ก เพราะจะทำให้เด็กขาดความมั่นใจในตนเอง
- กำหนดปัญหา ทำยังไงที่จะมีคนมาสนใจสิ่งของนี้นะ
- ครูลองข้อมูลในอินเตอร์เน็ต(วีดีโอที่เราทำไว้ในยูทูป ชื่อว่าหลอดมหัศจรรย์) ให้เด็กสังเกตดูว่าในคลิปทำอะไร มีอุปกรณ์ ขั้นตอนอย่างไร
- เมื่อดูเสร็จให้เด๋กทบทวน มีอุปกรณ์ ขั้นตอนอย่างไร
- ครูสาธิตการทำของเล่น
- เเบ่งกลุ่ม ให้ตัวเเทนเด็กเเต่ละกลุ่มมาหยิบอุปกรณ์ไปลงมือทำ
- เมื่อทำเสร็จทดลองเล่น เเล้วตั้งสมมุติฐายว่า เด็กคิดว่ามีวิธีเล่นอย่างไร ลองเล่นเเล้วจะเกิดอะไรขึ้น
- เเล้วลองดูสิว่าของเด็กคนไหนมีประสิทธิภาพมากกว่ากัน โดยครูตั้งเกณฑ์ว่าถ้าครูนับ 1-5 ลูกบอลของใครยังไม่ตก ของเล่นคนนั้นใช้ได้เลย
- ครูสรุปผล ทำไมลูกบอลถึงลอยได้ เพราะว่าลมที่เราเป่ามันเเรง จึงทำให้วัตถุเคลื่อนที่ได้ ซึ่งลมที่กล่าวมานั้นสามารถนำมาใช้ทำสกายทูป ในชีวิตประจำวันที่เราเห็นนั่นเอง
ขั้นที่ 1 กำหนดขอบเขตของปัญหา
↓
ขั้นที่ 2 ตั้งสมมุติฐาน
↓
ขั้นที่ 3 ทดลองและเก็บข้อมูล
↓
ขั้นที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูล
↓
ขั้นที่ 5 สรุปผลคำตอบสมมุติฐาน
คำศัพท์
Compare - เปรียบเทียบ
The process - กระบวนการ
Data analysis - วิเคราะห์ข้อมูล
Scope - ขอบเขต
Hypothesis - สมมุติฐาน
การนำไปประยุกต์ใช้
- สามารถออกเเบบเเผนการสอนให้เหมาะสมกับกระบวนการวิทยาศาสตร์ได้
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจฟังอาจารย์ ตั้งใจฟังเพื่อนพูดหรือนำเสนออาจารย์
- เพื่อนตั้งใจเรียน ร่วมตอบโต้สนทนากับอาจารย์ระหว่างที่เรียน
- อาจารย์สอดเเทรกคุณธรรมจริยธรรมให้นักศึกษา มีกิจกรรมให้นักศึกษาทำอยู่เสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น