บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 1 พฤจิกายน 2559 ครั้งที่ 13
เวลาเรียน 08.30-12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้อาจารย์ให้เเต่นำเสนอคลิปวีดีโอที่ลงยูทูป เพื่อใช้เป็นสื่อในการสอนทำของเล่นวิทยาศาสตร์
กลุ่ม หลอดมหัศจรรย์
กลุ่ม คานดีดจากไม้ไอติม
กลุ่ม รถพลังงานลม
กลุ่ม ขวดน้ำนักขนของ
โดยอาจารย์ให้คำเเนะนำจากการทำวีดีโอว่าทุกกลุ่มควรจะมีสรุปขั้นตอนในตอนท้ายวีดีโออีกครั้งเพื่อทวนลำดับขั้นตอนให้เเก่เด็กได้เข้าใจ
หลักการทำงานนั้น
1.ต้องดูจุดประสงค์ว่าเราจะทำให้ใครดู เหมาะกับอายุเท่าไร
2.มีกระบวนการเเละเนื้อหาต่างๆที่ชัดเจน
คลิปวีดีโอที่ทำในวันนี้จะเป็น สื่อที่จะทำให้เด็กนั้นได้เรียนรู้ภาษา ลำดับขั้นตอนต่างๆก็จะได้เรียนรู้เรื่องคณิตศาสตร์ การทำของเล่นนั้นสามารถได้อุปกรรณ์วัสดุอุปกรณ์อื่นได้ ทำให้เด็กได้เริ่มมีความคิดสร้างสรรค์ตามมา
โครงสร้างเเละขอบข่ายคำว่า
- ร่างกาย ความสัมพันธ์เเละประสาทสัมผัสระหว่างกล้ามเนื้อ หรือเรียกว่า 1.การเคลื่อนไหว เช่น การใช่มื่อเขียน วิ่ง ก้าว กระโดด เป็นต้น 2.สุขภาพอนามัย 3.การเจริญเติบโต เช่น น้ำหนัก ส่วนสูง
- อารมณ์ 1.การเเสดงความรู้สึก 2.การรับรู้ความรู้สึกของผู้อื่น
- สังคม 1.การมีปฎิสัมพันธ์กับผู้อื่น 2.การช่วยเหลือตนเองได้
- สติปัญญา 1.ภาษา 2.การคิด เชิงเหตุผล คิดเเก้ไขปัญหา
หลังนั้นอาจารย์ก็ให้เเต่กลุ่มคิดแผนการสอนเเต่ละวัน โดยให้เชื่อมกับ ทักษะพื้นฐานและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การเรียนวิทยาศาสตร์เป็นการเรียนการแก้ปัญหาอย่างมีเหตุผล ซึ่งเรียกว่ากระบวนการทางวิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัยสามารถเรียนรู้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้โดยครูกับเด็กช่วยกันคิดและปฏิบัติเป็นกระบวนการเริ่มจากขั้นที่ 1 ถึงขั้นที่ 5 ดังนี้
- ขั้นที่ 1 กำหนดขอบเขตของปัญหา ครูกับเด็กร่วมกันคิดตั้งประเด็นปัญหาสิ่งที่ต้องการเรียนรู้ร่วมกัน เช่น ต้นไม้โตได้อย่างไร
- ขั้นที่ 2 ตั้งสมมุติฐาน เป็นขั้นของการวางแผนร่วมกัน ในการที่จะทดลองหาคำตอบจากการคาดเดาล่วงหน้าว่า ถ้า.......จะเกิด......เป็นต้น
- ขั้นที่ 3 ทดลองและเก็บข้อมูล เป็นขั้นตอนที่ครูกับเด็กร่วมกันดำเนินการตามแผนการทดลองตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ในข้อ 2
- ขั้นที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูล ครูและเด็กนำผลการทดลองมาสนทนา อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน เช่น ทำไมต้นไม้ปลูกพร้อมกันจึงโตไม่เท่ากัน
- ขั้นที่ 5 สรุปผลคำตอบสมมุติฐาน ว่าผลที่เกิดคืออะไร เพราะอะไร ทำไม ถ้าเด็กต้องการศึกษาต่อจะกลับมาเรียนขั้นที่ 1 ใหม่ แล้วต่อเนื่องไปถึงขั้นที่ 5 เป็นวงจรของการขยายการเรียนรู้
- สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
- ชีวิตกับสิ่งเเวดล้อม
- สาระเเละสมบัติของสาร
- เเรงเเละการเคลื่อนที่
- พลังงาน
- กระบวนการเปลี่ยนแปลง
- ดาราศาสตร์เเละดาราศาสตร์
- ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์เเละเทคโนโลยี
เเละยังสามารถบูรณาการอีกทั้ง
คณิตศาสตร์มีมาตรฐานสาระดังนี้
- สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
- สาระที่ 2 การวัด
- สาระที่ 3 เรขาคณิต
- สาระที่ 4 พีชคณิต
- สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
- สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
ภาษา
- ฟัง พูด อ่าน เขียน
สังคม
- การมีปฎิสัมพันกับผู้อื่น
- ช่วยเหลือตนเอง
ศิลปะ
- ปั้น พับ ฉีก ปะ ตัด พิมพ์ เล่นสี ประดิษฐ์ วาด
พลศึกษา
- การเจริญเติบโต
- ชีวิตเเละครอบครัว
- การเคลื่อนไหว ออกกำลังกาย
- ความปลอดภัยในชีวิต
คำศัพท์
สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต - Life processes of living.
ชีวิตกับสิ่งเเวดล้อม - Lives with the environment.
สาระเเละสมบัติของสาร - What were the properties of substances
เเรงเเละการเคลื่อนที่ - Labour were moving
พลังงาน -
energy
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำของเล่นที่กลุ่มเพื่อนนำเสนอมาดัดเเปลงเป็นสิ่งใหม่
- สามารถออกเเบบเเผนกิจกรรมให้น่าสนใจเเละหลากหลาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น