วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วันที่  15 พฤศจิกายน 2559  ครั้งที่ 15
เวลาเรียน 08.30-12.30 น

เนื้อหาที่เรียน



กิจกรรมในวันนี้อาจารย์ให้เเต่ละกลุ่มลองสอนเเต่ละหน่วย

หน่วย ผลไม้
วันจันทร์
ขั้นนำ อ่านคำคล้องจ้องผลไม้ เเล้วถามเด็กว่า นอกจากคำคล้องจองเเล้วเด็กๆรู้จักผลไม้อะไรบ้าง
ขั้นสอน นำผลไม้มาให้เด็กสังเกตว่าผลไม้แต่ละชนิดมีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร เเล้วก็เเยกประเภทว่าผลไม้ชนิดไหนเป็นผลรวม ผลเดี่ยว (เกณฑ์ที่ใช้คือผลรวม ที่เหลือคือไม่ใช่ผลรวม) ผลไม้ที่เพื่อนนำมาสอนในวันนี้มี องุ่น ลองกอง ส้ม แอปเปิ้ล ฝรั่ง มะม่วง





หน่วยไข่
วันอังคาร
ขั้นนำ จิ๊กซอว์รูปไข่ ครูจะมีวิธีเเจกจิ๊กซอว์โดยการที่บอกเด็กๆว่าหลับตาเเล้วนั่งให้เรียบร้อยที่สุด ครูก็ดูว่าเด็กคนไหนนั่งเรียบร้อย ก็นำจิ๊กซอว์นั้นไปวางไว้ตรงหน้าเด็กคนนั้น เเล้วให้เด็กลืมตา เเล้วให้เด็กคนที่ได้จิ๊กซอว์นำมาต่อเป็นรูปด้านหน้าทีละคน
ขั้นสอน หลังนั้นครูก็นำไข่ไก่ ไข่เป็ดมาให้เด็กสังเกต สี ขนาด รูปทรง กลิ่น ส่วนประกอบ ว่ามีความเหมือนเเละต่างกันอย่างไร เมื่อเด็กตอบครูก็จดบันทึกลงในตาราง เมื่อได้ข้อมูลจากการสังเกต ครูก็นำเปรียบเทียบข้อมูลความเหมือนความต่างในเวนน์ไดอะแกรม




หน่วยต้นไม้
วันพุธ
ขั้นนำ ครูพาเด็กๆอ่านอ่านคำคล้องจ้อง ที่เกี่ยวกับปัจจัยการดำรงชีวิตของต้นไม้ หลังจากนั้นครูถามเด็กว่านอกจากในคำคล้องจ้องเด็กๆมีวิธีดูเเลต้นไม้อย่างอื่นอีกไหมจ้ะ
ขั้นสอน จากนั้นครูสาธิตการปลูกถั่วงอกให้เด็กๆดู โดยที่ครูจะต้องปลูกถั่วงอก 3 ถ้วย โดยถ้วยเเรกจะลองนำไปวางที่ไม่มีเเสงเเละรดน้ำทุกวัน ถ้วย 2 นำไปวางไว้ที่มีเเสงเเดดจัดเเละรดน้ำทุกวัน ถ้วย 3 นำไปวางไว้ที่เเสงเเดดอ่อน ไม่รดน้ำ เมื่อครบ 5 วัน นำถั่วงอก 3 ถ้วยมาเปรียบเทียบว่ามีความเเตกต่างอย่างไร เเล้วให้เด็กลงมือทำ เเล้วสังเกตการเปลี่ยนเเปลงของเเต่ละคน







หน่วยปลา
วันพฤหัสบดี
ขั้นนำ อ่านคำคล้องจ้องปลา 
ขั้นสอน ลองให้เด็กสังเกตอุปกรณ์ที่ครูเตรียมไว้ เด็กก็ตอบว่าปลา แป้ง ครูถามต้องว่าเด็กๆคิดว่าปลาจำไปทำอะไรได้บ้าง เเล้วถามเด็กว่า รู้ไหมว่าวันนี้เราจะมาทำอะไร ครูพาเด็กอ่านส่วนผสมของการทอดปลา อุปกรณ์(เเนะนำอุปกรณ์ของจริง) อ่านขั้นตอนการทอดปลา หลังจากนั้นครูสาธิตการทอดปลา โดยขอตัวเเทนเด็กเพื่อมาสาธิตการทอดปลากับครู หลังจากนั้นครูเเบ่งกลุ่มเพื่อให้เด็กเเต่ละคนลงมือทำ โดยมีฐานดังนี้
ฐานที่ 1 วาดรูปวงกลมเพื่อที่จะมาทำเป็นกระดาษชับน้ำมัน
ฐานที่ 2 ตัดกระดาษที่วาดเป็นรูปวงกลม
ฐานที่ 3 หั่นปลาเเบ่งออกเป็น 2 ชิ้น โดยจะต้องมีผ้าเปียกไว้สำหรับให้เด็กเช็ดมือ
ฐานที่ 4 นำปลาที่หั่นมาตักเเป้งทอดใส่ปลา เเล้วคลุกให้เข้ากัน
ฐานที่ 5 นำปลาที่คลุกเเป้งใส่ถ้วยใหญ่รวมกัน เพื่อที่จะนำไปทอด
ในขั้นนี้ครูนำกระบวนการวิทยาศาสตร์มาสอนเด็กโดยตั้งประเด็นปัญหาถามเด็กว่า ทำไงถึงกินปลาได้ 
ตั้งสมมุติฐาน ถ้าเทปลาลงในกะทะจะเกิดอะไรขึ้น เมื่อเสร็จบอกว่าเดี๋ยวลองมาพิสูจน์กัน เด็กๆลองสังเกตดูนะ ในขณะที่ทอดเมื่อปลาเริ่มเปลี่ยนสี กลิ่น เนื้อ ครูถามเด็กๆว่าไหนลองบอกครูสิเด็กอะไรบ้างจากปลาที่เราทอด ถ้าปลาเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเหลืองเเสดงว่าสุกเเล้ว เพราะว่าคสามร้อนจากไฟทำให้น้ำร้อนจึงทำให้ปลาเเละแป้งสุก

คำศัพท์

cooking - การทำอาหาร
fried - ทอด
observe - สังเกต
bean sprouts - ถั่วงอก
the ingredients - ส่วนผสม

การนำไปประยุกต์ใช้
  • สามารถนำแผนการสอนเเต่วันมาปรับใช้ได้ในเเต่ละหน่วย เพราะเเต่ละหน่วยสอนคล้อยๆกัน
ประเมินตนเอง
  • เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังเพื่อนสอนเพราะว่าเราต้องนำเเต่ละวันที่เพื่อนสอนไปใช้สอนเด็ก
ประเมินเพื่อน
  • เพื่อนๆตั้งใจเรียน
ประเมินอาจารย์
  •  อาจารย์มีข้อเสนอในการสอน ปรับเปลี่ยนคำพูดของเราให้เหมาะกับเด็กเพื่อที่เด็กจะเข้าใจง่ายขึ้นและมีการยกตัวอย่างประกอบการสอน มีสอดเเทรกคุณธรรมให้นักศึกษาอยู่เสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น