วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วันที่ 6 กันยายน 2559  ครั้งที่ 5
เวลาเรียน 08.30-12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน

  • อาจารย์ให้ดูวีซีดีสนุกอากาศมหัศจรรย์
  • สรุปการทดลองที่สำคัญคือ การทดลองเรื่องอากาศเเละลมเพื่อให้เหมาะกับการน้ำมาปรับใช้ในวิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัย ดังต่อไปนี้



  •  สรุป การทดลองเทน้ำลงขวดโดยเทผ่านกรวยที่อยู่บางขวด ปรากฎว่าน้ำไหลผ่านไปได้ง่ายเลย เเต่เมื่อลองน้ำติดน้ำมันมาพอกติดบริเวณปกขวดให้เเน่นๆ เเล้วลองเทน้ำลงขวดอีกที ปรากฏว่าน้ำไหลลงช้า เพราะว่า อากาศที่อยู่ในขวดจะถูกน้ำเข้าไปแทนที่ทันทีเมื่อเราเติมน้ำลงไป ทำให้อากาศที่อย๋ในขวดออกไปทาปากขวด ดังนั้นเมื่อเรานำดินน้ำมันมาปิดปากขวด อากาศก็จะไม่สามารถออกมาได้ จึงต้องค่อยดันน้ำไม่ให้ไหลลงมาในขวด เพราะฉะนั้นการทดลองนี้ทำให้เรารู้ว่าอากาศมีตัวตนจริงๆเเละต้องการที่อยู่ เเต่ถ้ามีอะไรมาเเทนที่อยู่อากาศตรงนั้นอากาศก็จะเคลื่อนตัวออกไป เราถึงไม่รู้ตัวว่าอากาศมีจริง 

  • การชั่งน้ำหนักของอากาศ มีตาชั่งอยู่ 1 อัน เราจะนำลูกโป่งมาติดที่ปลายเเต่ด้านโดยมีน้ำหนักที่เท่ากัน เเละเราก็จะปล่อยลมออกจากลูกโป่ง 1 ลูก จะเห็นได้ว่าลูกโป่งที่ปล่อยลมจะเอียงขึ้นไปด้านบน ส่วนลูกโป่งที่มีลมจะหนักกว่าลูกที่ไม่มีลม อากาศที่เบาหรือหนักกว่านั้นจะขึ้นอยู่กับอากาศร้อนหรือเย็นด้วย เป็นอย่างไรไปดูการทดลองต่อไปเลย

  • ใช้ตาชั่งอันเดิม เเต่จะเปลี่ยนเป็นเเก้วกระดาษ จะเห็นได้ว่าเเก้มีน้ำหนักเท่ากันซึ่งในเเก้วก็มีอากาศอยู่เช่นกัน จากนั้นนำเทียนไขที่จุดมาจ่อไว้ที่ปลายเเก้วกระดาษข้างหนึ่ง ปรากฎว่าถ้วยที่จ่อเทียนไว้ลอยขึ้นสูง เพราะว่าอากาศถ้วยทางซ้ายถูกทำให้ร้อยขึ้น ความจริงเเล้วเเก้วมีน้ำหนักเท่ากัน สรุปได้ว่าเมื่ออากาศร้อน อากาศก็จะมีน้ำหนักเบาลงเเละทำให้อากาศลอยขึ้น หลักการนี้จึงนำไปทำบอลลูน ณ ปัจจุบัน




  • ที่นี่จะมาดูว่าในอากาศร้อนมีอะไรเกิดขึ้นอีกบ้าง นำขวดโหลมา 2 ขวด ขวดหนึ่งเเช่น้ำร้อน ขวดหนึ่งเเช่น้ำเย็น เเล้วนำธูปมาจ่อในปลายขวดที่เเช่น้ำร้อนให้ควันเข้ไปอยู่ในขวดเเล้วประกบขวดกับขวดที่เเช่น้ำเย็นเเล้วนำกระดาษคั่นกลางขวด หลังจากนั้นนำกระดาษที่คั่นค่อยๆๆดึงออกจะเห็นได้ว่าควันธูปที่เเช่น้ำร้อนไหลขึ้นไปขวดเเช่น้ำเย็น ที่นี้ทำกลับกันนำขวดน้ำเย็นมาไว้ด้านล่าง คั่นด้วยกระดาษแผ่นเดิมเเล้วปล่อยควันะธูปเข้าไป ปรากฎว่าควันธูปไม่ลอยขึ้นขวดบนเลย เพราะว่าที่การทดลองออกมาเป็นเเบบนี้คืออากาศจะพยายามปรับสมดุลตลอดเวลา อากาศร้อนที่เบากว่าจะพยายามลอยไปหาอากาศเย็นเพื่อลดความร้อนของตนเอง ส่วนอากาศเย็นที่หนักกว่านั้นก็จะลอยมาส่วนทางกันนั้นก็จะลอยต่ำลงเพื่อปรับสมดุลให้อากาศอบอุ่น การที่อากาศร้อนเเละเย็นเคลื่อนที่ไปมากันนี้ทำให้เกิดปรากฎการเรียนว่าลมนั้นเอง ลมเกิดขึ้นได้อย่างไรไปดูการทดลองต่อนไปเลยค่ะ
  • นำธูปมาจ่อที่ตู้กระจก จะเห็นได้ว่าครัวลอยขึ้นข้างบนมีการเคลื่อนที่ ลอยวนไปวนมาในตู้กระจกเพราะว่าครัวธูปที่ร้อนจะลอยสูงขึ้น ส่วนควันะธูปที่เย็น,.จะลอยต่ำลงมาข้างล่าง เเละค่อยธูปที่เย็นจะลอยเคลื่อนตัวมาเเทนที่ควันธูปที่ร้อนที่ลอยขึ้นไปข้างบน นี่ก็คืออากาศเย็นที่มาพัดพาเอาลมร้อนไปนั้นเอง
  • หลักจากนั้นก็ไปดูการจัดกิจกรรมสัมนาการของพี่ปี 5
คำศัพท์


อากาศ - 
Air
ชั่งน้ำหนัก - weigh
ลูกโป่ง - balloon
ธูป - incense
ปรับสมดุล - balance

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  • สามารถความรู้เกี่ยวกับเรื่อง ลม อากาศ ไปใช้ในการเขียนเเผนการเรียนสอนได้
  • นำความรู้จากการจัดกิจกรรมสัมนาการของพี่ปี 5 ไปใช้ได้ในเเผนการสอนเด็กปฐมวัย
 ประเมินตนเอง

  • เข้าในเรื่องลม อากาศมากขึ้นในรูปเเบบที่ไม่ชับซ้อน อีกอย่างเป็ฯเวอร์ชั่นการ์ตูนรู้สึดสนุก
ประเมินเพื่อน
  • เพื่อนตั้งใจดู ตั้งใจจด
ประเมินอาจารย์
  • อาจารย์มีการเตรียมการเรียนการสอนที่พร้อม ถึงเเม้จะติดงานเเต่ก็เตรียมการเรียนจากการให้ไปดูไปเรียนรู้ที่ห้องสมุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น