วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วันที่ 13 กันยายน 2559  ครั้งที่ 6
เวลาเรียน 08.30-12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน


ฝึกคัดอักษรตัวกลมหัวเหลี่ยม

เเนวคิดพื้นฐานวิทยาศาสตร์
  • การเปลี่ยนแปลง
  • ความเเตกต่าง
  • การปรับตัว
  • ความสมดุล
  • การพึ่งพากันเเละกัน
บูรณาการสอนเเบบ STEM Education (สะเต็มศึกษา)
Science
การเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติ


เช่น ปรากฏการณ์ต่าง ๆ โดยผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ซึ่งวิทยาศาสตร์นั้นมีเป้าหมายหลักเพื่อใช้อธิบายกฎเกณฑ์หรือ


ปรากฏการณ์ต่าง ๆ ตามธรรมชาติโดยใช้หลักและระเบียบวิธีการทางวิทยาศาสตร์
Technology
วิทยาการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม (ราชบัณฑิตยสถาน: 2557, 580)
สิ่งที่เราสร้างหรือพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้อำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต


ไม่ใช่มีความหมายเพียงแค่คอมพิวเตอร์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น แต่หมายรวมไปถึงสิ่งประดิษฐ์ตามยุคสมัยต่าง ๆ อย่างเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือรวมไปถึงเครื่องใช้ทั่วไปอย่าง ยางลบมีดกรรไกร


กบเหลาดินสอ เป็นต้น
Engineering
ทักษะกระบวนการในการออกแบบ สร้างแบบ รวมไปถึงการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา โดยการใช้องค์ความรู้ด้านต่าง ๆ มาสร้างสรรค์ออกแบบผลงานที่ใช้งานได้จริง
กระบวนการในการทำงานของวิศวกรรมศาสตร์นั้น สามารถนำมาบูรณาการกับหลักแนวคิดของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ได้ (ยศวีร์ สายฟ้า: 2557, 1)
ช่วยส่งเสริมทำให้เกิดการพัฒนาทางความคิดออกแบบสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น
Mathematics
 •วิชาที่ว่าด้วยเรื่องของการคำนวณ (ราชบัณฑิตยสถาน:2557, 225)


เป็นการเรียนรู้ในเรื่องราวของจำนวน ตัวเลข รูปแบบ ปริมาตร รูปทรงต่างๆ 


รวมไปถึงแบบรูปและความสัมพันธ์ (พีชคณิต) ฯลฯ
ทักษะทางคณิตศาสตร์นี้เป็นทักษะที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกแขนงวิชา เพราะเป็นศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ได้ มีความแม่นยำ
เรายังสามารถพบคณิตศาสตร์ได้ในชีวิตประจำวันของเราแทบจะทุกที่
“STEM” กับการจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย
STEM” แทรกเข้าไปในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหน่วยที่ครูจัดขึ้น หรือเลือกตามหน่วยที่เด็กสนใจได้อย่างหลากหลาย จะทำให้เด็กสนุกกับการเรียนในห้องมากขึ้น
การศึกษาแบบ “STEM” เป็นการศึกษาที่ช่วยทำให้เด็กอยากเรียนรู้ด้วยตนเอง เปลี่ยนการเรียนแบบท่องจำมาเป็นการเรียนรู้แบบลงมือทำ ปฏิบัติจริง ทดลอง สืบค้น และใช้วัสดุอุปกรณ์
ทำให้เด็กได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่ ได้รับความสนุกสนาน และมีความสนใจในวิทยาศาสตร์ 
เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ มากยิ่งขึ้น 
STEAM Education
STEM” มาบูรณาการกับทักษะทางศิลปะ “Art”  
เพื่อจะทำให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และมีจินตนาการในการออกแบบชิ้นงานนั้น ๆ ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น










ตัวอย่างของเล่นวิทยาศาสตร์ของรุ่พี่ที่ทำไว้
สื่อเรื่อง เเสง สี การเห็นภาพซ้อน ภาพมิติต่างๆ



 


คำศัพท์ 

ของเล่นวิทยาศาสตร์ - Science Toys
เเสง - light
สี - color
การเห็นภาพซ้อน - The diplopia
ภาพมิติ - dimensional image

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  • สามารถจัดการเรียนการสอนให้เหมาะกับวิทยาศาสตร์ มาบูรณาการกับวิธีการเเบบสะเต็ม
  • เขียนเเผนการสอนให้สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
  • ทำของเล่นเพื่อนให้เกี่ยงวิทยาศาสตร์
 ประเมินตนเอง
  • เข้าใจในเนื้อหาการสอน หลักการ ทฤษฎีการเรียนรู้ต่างๆ
ประเมินเพื่อน
  • เพื่อนตั้งใจฟัง เเละซักถามตอบโต้กับอาจาย์อยู่ตลอดเวลา
ประเมินอาจารย์
  • อาจารย์พูดเข้าใจ มีการยกตัวอย่างจากทฤษฎีการเรียนรู้ให้เชื่อยโยงกับการสอนเด็กปฐมวัย ตัวอย่างกิจกรรมต่างๆ ทำให้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น