วันอังคารที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วันที่ 4 ตุลาคม 2559  ครั้งที่ 9
เวลาเรียน 08.30-12.30 น.

เนื้อหาที่เรียน

วันนี้อาจารย์ให้พี่ปี 5 เขามาสอนการทำ cooking






เริ่มเเรกพี่จะร้องเพลงเก็บเด็ก เเล้วร้องเพลงพายเรือ เพื่อจับกลุ่ม 
หลังจากนั้นก็ให้เด็กๆอ่านอุปกรณ์ ส่วนผสม ขั้นตอนการทำcooking 

หลังจากนั้นก็สาธิตการทำcooking ให้เด็กดู โดยหาเด็กมาช่วยในการทำ 1 คน
ขั้นเเรกเริ่มด้วยการตัดรอบขนมปัง เเล้วรีดขนมปังให้แบน

เมื่อรีดเสร็จคือสามารถถามคือ คุยกับเด็กได้ว่า ขมนปังมีลักษณะรูปอะไร เมื่อรีดเเล้วใหญ่กว่าเดิมรึปาว


เมื่อเสร็จ นำกล้วยมาหั่นใส่ขนมปัง 3 ชิ้น เเล้วพับครึ่งขมนปังก็จะได้รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า


หลังจากนั้นก็นำขนมปังไปชุปไข่

เเล้วนำมาทอด สามรถถามว่าจะรู้ได้ไงว่าน้ำมันร้อนเเล้ว พูดคุยกับเด็กเรื่อยๆเวลาที่ทำ ให้ขมนปังเป็นสีเหลือง เเล้วตักขึ้นมาพักไว้


ระว่างรอกระดาษมาตัดเพื่อนที่รองจานใส่ cooking พร้อมกับทำสัญลักษณ์ติดไว้กับซ้อม เพื่อที่เด็กจะได้รู้ว่านี้คือจานของเขา

เเล้วนำมีดมาหั่นเป็นชิ้น


ตักใส่จาน ใส่นมข้นหวาน น้ำตาล พร้อมรับประทานค่ะ

เมื่อสาธิตเสร็จเเล้วก็เด็กทุคนนั่งประจำกลุ่ม เเล้วลงมือทำตามขั้นตอนดังกล่วา









เสร็จเเล้วคะ 

คำศัพท์

cooking - การปรุงอาหาร
bread - ขนมปัง
the sugar - น้ำตาล
vegetable oil - น้ำมันพืช
Pan - กะทะ

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  • สามารถนำกิจกรรมไปใช้สอนเด็กได้ อาจจะเปลี่ยนกิจกรรมเป็น เเชนวิสขมนปัง เป็นต้น
  • สามารถบูรณาการกับวิทยาศาสตร์ จากการเช่น การสังเกตน้ำมันร้อนหรือยัง สังเกตการเปลี่ยนแปลงของขมนปังเมื่อทอดเสร็จ
  • สามารถสอนเเบบ สเต็มได้ด้วย A คือ การตกเเต่งสอนให้สวยงามน่ากิน E คือ การออกเเบบการพับเเละรีดขอบขนมปังให้เเน่น S คือการสังเกตการเเปลี่ยนของสีขนมปังเมื่อทอดเสร็จ M คือ การนับจำนวนกล้วยใส่กี่ชิ้น T คือ การใช้กะทะไฟฟ้าในการทอดสามารถอธิบายให้เด็กได้
 ประเมินตนเอง
  • ตั้งใจทำ เเละสังเกตเทคนิคการสอนของพี่เเต่คนเพื่อนำไปใช้ในการฝึกสอน
ประเมินเพื่อน
  • เพื่อนตั้งใจฟัง เเละซักถามตอบโต้กับพี่อยู่ตลอดเวลา
ประเมินอาจารย์
  • ถึงเเม้อาจารย์ไม่ได้สอนเเต่ก็มีรุ่นพี่ที่มีประการณ์มาสอน ทำให้เห็นภาพในการสอนเด็กมากขึ้น ขอบคุนอาจารย์ที่มอบโอกาสดีๆให้กับพวกเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น