บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 16 สิงหาคม 2559 ครั้งที่ 2
เวลาเรียน 08.30-12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
ก่อนเรียนอาจารย์ให้บอกความหมาของคำ วิทยาศาสตร์ การจัดประสบการณ์ เด็กปฐมวัย ตามความคิดของนักศึกษา |
- นิยาม คำว่าวิทยาศาสตร์ ทักษะกระบวนการที่ใช้ในการศึกษาสิ่งรอบๆตัว ต้องสืบค้นโดยเเสวงหาใช้เหตุผล อาศัยการสังเกตเพื่อค้นหาความจริงที่จะได้รู้ซึ้งหลักการทางวิทยาศาสตร์
- เเนวคิดพื้นฐานวิทยาศาสตร์
- ความสมดุล
- การเปลี่ยนแปลง
- ความเเตกต่าง
- การปรับตัว
- การพึ่งพาอาศัย
- เจตคติ
- อยากรู้อยากเห็น
- ความเพียรพยายาม
- ความซื่อสัตย์
- ความมีเหตุผล
- ใจกว้าง
- ระเอียดรอบครอบ
- ความสำคัญวิทยาศาสตร์ ช่วยในการดำรงชีวิต ทักษะ กระบวนการต่างๆ เสริมสร้างประสบการณ์ให้ดีขึ้น ตอบสนองต่อความต้องการของมนุษย์
- ประโยชน์วิทยาศาสตร์
- อำนวยความสะดวก
- พัฒนาเเนวคิดพื้นฐาน
- สร้างความเชื่อมั่นให้ตัวเรา
- นักทฤษฎีด้านสติปัญญา เพียเจย์ บรูเนอร์ ไวก็อตสกี้
- วิธีการเรียนรู้คือการเล่น
- รู้พัฒนาการ
- ออกเเบการเรียนรู้สอดคล้องกับพัฒนาการ
- เรียนรูการเล่น
คำศัพท์
ความสมดุล - balance
การเปลี่ยนแปลง - change
ความเเตกต่าง - The difference
การปรับตัว - Adaptation
การพึ่งพาอาศัย- Dependence
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำเอาสิ่งรอบๆตัว ธรรมต่างมาปรับใช้กับการเรียน การสอนได้
- สามารถนำการเล่นมาเชื่อมโยงใช้กับวิทยาศาสตร์ได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น