วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วันที่ 16 สิงหาคม 2559  ครั้งที่ 2
เวลาเรียน 08.30-12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
ก่อนเรียนอาจารย์ให้บอกความหมาของคำ วิทยาศาสตร์ การจัดประสบการณ์ เด็กปฐมวัย ตามความคิดของนักศึกษา 


  • นิยาม คำว่าวิทยาศาสตร์ ทักษะกระบวนการที่ใช้ในการศึกษาสิ่งรอบๆตัว ต้องสืบค้นโดยเเสวงหาใช้เหตุผล อาศัยการสังเกตเพื่อค้นหาความจริงที่จะได้รู้ซึ้งหลักการทางวิทยาศาสตร์
  • เเนวคิดพื้นฐานวิทยาศาสตร์

  1. ความสมดุล
  2. การเปลี่ยนแปลง
  3. ความเเตกต่าง
  4. การปรับตัว
  5. การพึ่งพาอาศัย

  • เจตคติ
  1. อยากรู้อยากเห็น
  2. ความเพียรพยายาม
  3. ความซื่อสัตย์
  4. ความมีเหตุผล
  5. ใจกว้าง
  6. ระเอียดรอบครอบ 
  • ความสำคัญวิทยาศาสตร์ ช่วยในการดำรงชีวิต ทักษะ กระบวนการต่างๆ เสริมสร้างประสบการณ์ให้ดีขึ้น ตอบสนองต่อความต้องการของมนุษย์
  • ประโยชน์วิทยาศาสตร์ 
  1. อำนวยความสะดวก
  2. พัฒนาเเนวคิดพื้นฐาน
  3. สร้างความเชื่อมั่นให้ตัวเรา
  • นักทฤษฎีด้านสติปัญญา เพียเจย์ บรูเนอร์ ไวก็อตสกี้
  • วิธีการเรียนรู้คือการเล่น 
  1. รู้พัฒนาการ
  2. ออกเเบการเรียนรู้สอดคล้องกับพัฒนาการ
  3. เรียนรูการเล่น
คำศัพท์

ความสมดุล - balance
การเปลี่ยนแปลง - change
ความเเตกต่าง - The difference
การปรับตัว - Adaptation
การพึ่งพาอาศัย- Dependence

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  • สามารถนำเอาสิ่งรอบๆตัว ธรรมต่างมาปรับใช้กับการเรียน การสอนได้
  • สามารถนำการเล่นมาเชื่อมโยงใช้กับวิทยาศาสตร์ได้
 ประเมินตนเอง
  • จดบันทึกในสิ่งที่อาจารย์เพิ่มเติมให้ ตั้งใจฟัง 

ประเมินเพื่อน 
  • เพื่อนตั้งใจฟัง มีการตอบโต้ซักถามกันรู้ตลอดเวลา

ประเมินอาจารย์ 
  • อาจารย์อธิบายเข้าใจง่าย ชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น